วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

วิเคราะห์ บทความ การศึกษากับครูไทยในศตวรรษที่ 21


วิเคราะห์ บทความ การศึกษากับครูไทยในศตวรรษที่ 21

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ครูไทย               

    ในยุคศตวรรษ ที่ 21 คือครูในยุคโลกาภิวัตน์จะต้องมีความรู้กว้างไกลในเทคโนโลยีโลกสมัยใหม่เต็มไปด้วย IT ครูจะต้องพัฒนาแบบก้าวกระโดดจึงจะทันโลกยุคใหม่ นวัตกรรมจึงเป็นเครื่องมือของครูยุคใหม่ ที่จะต้องพัฒนาตนเองในด้านเทคโนโลยี วิชาการ เพื่อนำนวัตกรรมไปพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้นและยังถือได้ว่า ครูเป็นผู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอจากบทความข้างต้น กระทรวงศึกษาธิการได้มีแนวทางการพัฒนา ICT เพื่อการศึกษาในด้านต่างๆ มากมายแต่

           ดิฉันกับมีความคิดเห็นว่ามันยังไม่เพียงพอโดยเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ต ยังครอบคลุมและทั่วถึง ในส่วนของ ICT นั้นอินเทอร์คือปัจจัยสำคัญ แต่ดิฉันนั่งเรียนทุกวันกลับรู้ถึงการไม่จริงเพราะฉนั้นบทความนี้อาจจะมีเนื้อหาเกินความเป็นจริงไปเพราะกล่าวถึงแต่ด้านบวกหากแต่ด้านลบนั้นมีมากกว่ากลับไม่กล่าวถึง หากแต่มองในอีกมุมในด้านของครูดิฉันเห็นด้วยเนื่องจากการสอนที่ดีนั้นต้องอาศัยเทคนิคต่างๆ โดยให้เข้ากับยุคและสมัยซึ่งครูจะต้องช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการปรับตัวเพื่อดำรงชีวิตอยู่อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะที่เป็นไปของสังคม ครูคือผู้ที่ต้องช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้สูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ หรือกล่าวอีกอย่างว่าต้องช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพของเขา สรุปคือหน้าที่ของครู คือ ต้องสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การที่ครูทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพของเขาโดยสอดคล้องกับความจำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะความรู้และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วและล้าสมัยเร็ว ผู้คนในยุคใหม่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา ครูจะต้องฝึกนิสัยให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ปรับเปลี่ยนความคิดได้ง่าย มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสอนวิธีเรียนมากกว่าสอนเนื้อหา เพราะเนื้อหาในยุคสมัยนี้จะมากและยากเกินกว่าที่เด็กจะค้นคว้าด้วยต้นเอง ครูจึงต้องมือของเยอะ หมายถึงต้องมีอุปกรณ์ สื่อ โดยอาศัยเทคโนโลยีในการช่วยสอน ยกตัวอย่างเช่น การใช้สื่อเทคโนโลยีในการสอนควรคำนึงถึงวัยของผู้เรียนและความเข้าใจในสื่อที่จะนำมาถ่ายทอด สื่อสำหรับเด็กอนุบาลก็ควรจะต้องมีสิ่งที่ดึงดูดความสนใจ เพราะเด็กจะมีสมาธิสั้นก็ควรจะมีการใช้ภาพเคลื่อนไหวหรือการ์ตูนต่างๆ เพื่อให้เด็กมีไหวพริบปฏิภาณที่ดี สำหรับเด็กประถมก็ควรจะหาสื่อการเรียนการสอนที่ยากมาอีกหน่อย อย่างเช่นเกมส์ และเด็กในวัยนี้สามารถเรียนการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ และเด็กมัธยมต้นก็ควรจะหาสื่อที่ยากกว่านี้คือการเรียนที่ทันสมัยขึ้นมาอีกหน่อย เพราะเด็กในวัยนี้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีมาก อาจจะให้เด็กสมัคร E-mail เป็นของตัวเองเพื่อส่งงานให้กับคุณครูผู้สอน ส่วนเด็กมัธยมปลายก็ควรจะใช้สื่อ Power Point ในการเรียนการสอน 

              ดังนั้นครูในศตวรรษที่ 21  จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เพื่อจะได้นำความรู้มาถ่ายทอดให้กับนักเรียน และใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆที่ทันสมัยมาถ่ายทอดให้กับนักเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด เมื่อเด็กไม่เข้าใจครูสามารถเปลี่ยนรูปแบบการสอนได้ทันทีเพื่อทำให้เด็กสามารถเข้าใจได้ในขณะนั้น จะไม่มีการขอกลับไปหาข้อมูลเพราะเด็กจะแคลงใจสงสัยมากกว่าเดิม ส่งผลให้เสียสุขภาพจิต จะทำให้เป็นปัญหาของครูได้ 

           จากบบทจะเห็นว่าครูมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย ซึ่งดิฉันก็เห็นอีกว่าครูทุกคนที่เข้ามาสอนนักเรียนนั้นมีเป้าในการเพื่อเด็กได้ความรู้ เพื่อให้เด็กเป็นคนดี และศิษย์ประสบความสำเร็จ เป้าหมายเจตนารมณ์ของครูทุกคนนั้นมีแต่ในเชิงบวกบวก แต่การศึกษาไทยบีบบังคับให้ครูไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ นโยบายต่างๆที่เข้ามาทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ครูที่สามารถไม่สามารถสอนได้เต็มที่เพราะภาระงานที่นอกเหนือการสอนมีมากเกินไปส่วนที่ความรู้น้อยก็ไม่สามารถพัฒนาตนเองได้ ไม่มีเวลาที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมหรือสรรหากิจกรรมสื่อที่น่าสนใจมาสอนนักเรียนได้ทันก็เพราะภาระงานอื่นมากเกินไป ครูที่มีเทคนิคการที่หลากหลายก็ไม่สามารถนำมาใช้กับนักเรียนได้เพราะไม่เป็นไปตามหลักสูตรที่กระทรวงศึกษาตั้งไว ความเห็นส่วนตัวนั้นจริงๆแล้วเห็นใจคุณครูที่อยากสอนไม่ได้สอน เพราะวิจัย เพราะประเมิน เพราะต้องออกค่าย ต้องอบรม สัมมนา ทำให้ไม่มีเวลาแม้แต่จะตรวจงานเด็ก เพราะฉนั้นครูยุคใหม่ใช้แต่จะต้องปรับทางด้านการสอนอย่างเดียว แต่ต้องปรับตัวตามกระทรวงศึกษาธิการด้วย

วิเคราะห์บทความขั้นเทพจากไหน→→→https://drive.google.com/open?id=1eybkYnMlv_xrQM3Wu-PV2YhGf-fxchqE&authuser=0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดหน่วยการเรียนรู้ บทที่ 9 第九课

คำชี้แจง : ให้นักเรียนวาดแผนที่บ้านโดยบอกทิศทางโดยการใช้ภาษาจีน สามารถวาดแล้วถ่ายรูปส่งได้                                             ...