เเทคโนโลยีกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครู
ในยุคปัจจุบัน การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นการเรียนรู้อย่างไม่มีขีดจำกัดและไม่มีการตีกรอบ ครูจึงมีบทบาทและมีความรู้ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับเด็ก การแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลาเป็นพื้นฐานของครูในยุคปัจจุบัน ครูจะต้องมีความใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา ครูที่มีคุณภาพจะต้องทันต่อโรคและแมลงทั้งเป็นผู้ที่ต้องมีความสามารถคอยชี้เเนะ ดูแล และป้องกันการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนในเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควรและต้องพัฒนาการเรียนการสอนของตนนั้นให้ทันสมัยมากขึ้น การเรียนรู้ตลอดชีวิตของแต่ละบุคคลนั้นมีวิธีการแลเทคนิคที่แตกต่างกันออกไปมีทั้งศึกษาในระบบและศึกษานอกระบบอยู่ที่ผู้ศึกษาจะเลือกวิธีการ จากบทความข้างต้นชี้ให้ข้าพเจ้าเห็นว่าครูไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเรียนการสอนโดยไม่ใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อการเรียนการสอนได้ เนื่องจากเด็กในศตวรรษที่ ๒๑ เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีความก้าวหน้า ความล้ำและความทันสมัยครูยุคเก่าต้องปรับตัวหรือเรียกว่าการอพยพ ครูที่เกิดในยุคสมัยใกล้เคียงปัจจุบันจะได้เปรียบเพราะถือเป็นเจ้าของพื้นที่ จากบทความมีการเรียบเรียงได้ชัดเจนหากแต่ใช้ภาษาที่เข้าใจยากทำให้ผู้อ่านต้องอ่านซ้ำมากกว่าหนึ่งรอบ ภาษาที่ใช้เป็นภาษาสวยและมีสำนวนที่แปลจากสำนวนอังกฤษ มีบทบาทหน้าที่ของครูเป็นขั้นตอน ซึ่งแต่ละขั้นตอนก็มีความสำคัญ จะเห็นได้ว่างานทุกอย่างจะต้องมีปัญหาและอุปสรรคการวางแผนมาอย่างดีหรือการทำตามขั้นตอนทุกอย่างไม่สามารถการันตีได้ว่าคุณจะไม่พบเจอปัญหาและอุปสรรคโดยข้าพเจ้า มีความเห็นว่าปัญหาและอุปสรรคจากบทความข้างต้นนี้มีน้อยเกินความเป็นจริง ในชีวิตจริงไม่สามารถระบุได้ว่าพบเจอปัญหาและอุปสรรคอะไรมาบ้าง เพราะมีมากมายโดยเฉพาะการทำงานที่จะต้องสอนคนจำนวนมากและต่างที่มา การสอนทางเทคโนโลยีนอกจากมีปัญหากับเครื่องมือแล้วนักเรียนที่ได้รับการสอนก็อาจจะมีปัญหาเพราะเด็กยุคใหม่มักเชื่อในความคิดของตนเองและสงสัยมากมายอยู่ตลอดการเตรียมตัวที่ดีสำหรับการตอบคำถามของนักเรียน ครูจึงจำเป็นอย่างยิ่งเพราะ ปัจจุบันการเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็กศตวรรษที่ ๒๑ มีมากกว่า 80%
ข้าพเจ้า ยังมีความเห็นไปในทิศทางหนึ่งที่คัดแย้งกับบทความข้างต้น ซึ่งบทความจะเน้นไปในทิศทางบวกของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านเดียวแต่ตัวข้าพเจ้ากลับมองในภาพรวม และใจความสำคัญของความเป็นครู คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในสังคมยุคปัจจุบันมีมากขึ้นก็จริง แต่การอบรมสั่งสอนของครูในด้านคุณธรรม จริยธรรม จะต้องมีควบคู่กันไปตลอดเวลาในการช่วยเตรียมให้นักเรียนมีความพร้อมที่จะปรับตัวเพื่อดำรงชีวิตอยู่อย่างเหมาะสมกับลักษณะที่เป็นไปในสังคมแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ครูต้องส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพราะความรู้และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วและล้าสมัยเร็วเช่นกัน ครูต้องฝึกให้นักเรียน รักการเรียนรู้ รักการอ่าน ใฝ่คุณธรรม จริยธรรม มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นมากกว่า ถ้าสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ควบคู่กับการมีคุณธรรมจริยธรรมได้แล้วก็จะถือว่าครูยุคเทคโนโลยีสารสนเทศได้ประสบผลสำเร็จในการพัฒนานักเรียนแล้ว
ข้าพเจ้า ยังมีความเห็นไปในทิศทางหนึ่งที่คัดแย้งกับบทความข้างต้น ซึ่งบทความจะเน้นไปในทิศทางบวกของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านเดียวแต่ตัวข้าพเจ้ากลับมองในภาพรวม และใจความสำคัญของความเป็นครู คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในสังคมยุคปัจจุบันมีมากขึ้นก็จริง แต่การอบรมสั่งสอนของครูในด้านคุณธรรม จริยธรรม จะต้องมีควบคู่กันไปตลอดเวลาในการช่วยเตรียมให้นักเรียนมีความพร้อมที่จะปรับตัวเพื่อดำรงชีวิตอยู่อย่างเหมาะสมกับลักษณะที่เป็นไปในสังคมแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ครูต้องส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพราะความรู้และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วและล้าสมัยเร็วเช่นกัน ครูต้องฝึกให้นักเรียน รักการเรียนรู้ รักการอ่าน ใฝ่คุณธรรม จริยธรรม มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นมากกว่า ถ้าสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ควบคู่กับการมีคุณธรรมจริยธรรมได้แล้วก็จะถือว่าครูยุคเทคโนโลยีสารสนเทศได้ประสบผลสำเร็จในการพัฒนานักเรียนแล้ว
😀😜😙
😀😜😙
สงสัยวิเคาระห์จากไหนกด 💣💣💣 ➤➤➤https://drive.google.com/open?id=1UVCj9shxzrMnSeSsoAS1yZLOafiI-jNn&authuser=0
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น